Chiều ngày 13/4, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố Nha Trang tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính của thành phố trong quý I năm 2022 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng tiếp theo. Ông Nguyễn Sỹ Khánh-Chủ tịch UBND thành phố-Trưởng Ban chỉ đạo CCHC thành phố chủ trì cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp
Theo báo cáo của Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố, trong 3 tháng đầu năm 2022 công tác cải cách hành chính tiếp tục được thành phố quan tâm chỉ đạo triển khai quyết liệt với 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. Cụ thể từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/3/2022, UBND thành phố đã tiếp nhận 4.403 hồ sơ (trong đó có 1.060 hồ sơ từ năm 2021 chuyển sang). Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 2.778 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đúng hạn và sớm hạn là 2.730 hồ sơ, chiếm 98,27%. Số hồ sơ trễ hạn là 48 hồ sơ, chiểm tỷ lệ 1,73%. Tổng số hồ sơ đang giải quyết là 1.347 hồ sơ. UBND thành phố đã tiếp nhận 1.193 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 32,59%. Bên cạnh đó, UBND cấp xã cũng tiếp nhận: 16.070 hồ sơ (trong đó có 1.594 hồ sơ kỳ trước chuyển sang). Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 14.522 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết sớm hạn và đúng hạn là 14.487 hồ sơ, chiếm 99,76%. Số hồ sơ đã giải quyết trễ hạn là 35 hồ sơ chiếm tỷ lệ 0,24%. Tổng số hồ sơ đang giải quyết là 1.306 hồ sơ. Số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận là 5.496 hồ sơ, đạt tỷ lệ 54,11%. Hiện nay toàn thành phố có 44 cơ quan, đơn vị (12 cơ quan chuyên môn, 05 đơn vị sự nghiệp và 27 đơn vị cấp xã) sử dụng chứng thư số cơ quan, 63 lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của thành phố và 80 lãnh đạo UBND cấp xã sử dụng chữ ký số cá nhân.
Tại cuộc họp các thành viên Ban chỉ đạo đã tập trung rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ, thảo luận, phân tích những mặt còn hạn chế, bất cập và đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là việc giải quyết hồ sơ trễ hạn thuộc lĩnh vực đất đai nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ CCHC được giao trong năm 2022.
Chủ tịch UBND thành phố phát biểu kết luận tại cuộc họp
Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Sỹ Khánh-Chủ tịch UBND thành phố-Trưởng Ban chỉ đạo CCHC thành phố yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, phòng ban, đơn vị khẩn trương có kế hoạch khắc phục những hạn chế, bất cập, phân tích nguyên nhân hồ sơ trễ hạn, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ thủ tục hành chính, kéo giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn chung của UBND thành phố xuống dưới 1,5% trong năm 2022. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị kiên quyết xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức và xác định trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hạn. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại Nha Trang tăng cường cán bộ tại bộ phận Một cửa của thành phố để tiếp nhận hồ sơ của công dân, đồng thời rà soát lại các hồ sơ trễ hạn để có biện pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý, không để trễ hạn kéo dài, hạn chế thấp nhất việc phát sinh hồ sơ trễ hạn mới. Văn phòng HĐND và UBND thành phố phối hợp với Phòng Nội Vụ, Phòng Văn hóa- Thông tin và các đơn vị nghiên cứu triển khai 8 điểm hướng dẫn tiếp nhận thực hiện hồ sơ trực tuyến tại 8 xã ngoại thành nhằm giải áp lực cho bộ phận Một cửa của thành phố và tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính. Phòng Tư pháp nghiên cứu, hướng dẫn việc thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để các cơ quan, đơn vị có cơ sở thực hiện…
Đức Cường