Cải cách hành chính là nội dung quan trọng của nền hành chính Nhà nước góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, duy trì sự phát triển của đất nước, qua đó, hiện thực hóa mục tiêu chính trị của đảng cầm quyền: Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính được xem là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên thực hiện trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo quy định. Chương trình tổng thể cải cách hành chính công ở Việt Nam đã xác định rõ 6 lĩnh vực cải cách là cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngủ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính; đồng thời định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách và xác định các giải pháp thực hiện nhằm bảo đảm thắng lợi công cuộc cải cách.
Cán bộ, công chức là một mắt xích quan trọng, không thể thiếu của nền hành chính nhà nước, là chủ thể quan trọng trong quá trình cải cách hành chính. Đội ngũ này có nhiệm vụ tổ chức thực thi chính sách, pháp luật, quản lý các lĩnh vực của đời sống xã hội, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước. Để khẳng định vai trò của mình, đội ngũ cán bộ, công chức luôn chủ động, tích cực hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm, văn hóa ứng xử trong giao tiếp, thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, từ đó đề ra các giải pháp cải tiến phương pháp làm việc giúp công tác giải quyết hồ sơ cho người dân được tốt hơn.
Công chức ở các vị trí tiếp nhận và trả kết quả là chủ thể quan trọng tiến hành thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, đội ngũ cán bộ, công chức này thực hiện tốt nhiệm vụ thì kết quả cải cách hành chính của đơn vị đạt kết quả tốt, mục tiêu đạt được sự hài lòng của người dân được nâng cao.
Khi Tiêu chí Điều kiện tiếp đón và phục vụ đã được quan tâm cải thiện, các trang thiết bị cần thiết được bố trí đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Không gian giao tiếp giữa khách hàng với công chức tại Bộ phận TN&TKQ được cải tạo, nâng cấp, tạo thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch.
Thì tiêu chí Sự phục vụ của cán bộ, công chức càng phải được nâng cao. Cán bộ, công chức, nhân viên phải giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự, tận tình, giải quyết công việc nhanh chóng, chuyên nghiệp, sẵn sàng giúp đỡ người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Phải ưu tiên tiếp đón khách hàng đến giao dịch, không được làm việc riêng, nghe điện thoại, thờ ơ trong khi khách hàng phải chờ đợi, trường hợp cần thiết phải vắng mặt, cần xử lý công việc cấp bách thì phải xin lỗi, trao đổi rõ với khách hàng.
Chính vì thế, Công chức Văn phòng - Thống kê phường Tân Lập đã đưa ra sáng kiến “Giờ linh hoạt” Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn phường Tân Lập.
Sáng kiến “Giờ linh hoạt” đã tạo điều kiện giúp cho một số khách hàng là những người làm việc theo giờ hành chính tại các cơ quan khác. Khi cần thực hiện thủ tục hành chính thường tranh thủ đầu giờ nộp hoặc cuối cuối giờ để nộp hoặc nhận kết quả được thuận tiện, tạo sự hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của UBND phường. “Giờ linh hoạt” vừa đảm bảo mục đích “Sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan nhà nước” vừa góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước. Giải pháp cụ thể thực hiện “Giờ linh hoạt” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết như sau:
Thời gian tiếp nhận và trả kết quả theo quy định chung của UBND tỉnh Khánh Hòa: buổi sáng từ 7h30 đến 11h00; buổi chiều từ 13h30 đến 16h30; thời gian hành chính còn lại để cán bộ, công chức sắp xếp giải quyết công việc chuyên môn.
Tuy nhiên thời gian tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa được UBND phường Tân Lập quy định: buổi sáng từ 7h30 đến 11h30 và chiều làm việc từ 13h30 đến 17h00, công chức vẫn thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả khi công dân có nhu cầu đến liên hệ. Việc này góp phần giúp công dân hạn chế việc phải đi lại nhiều lần và xin nghỉ việc giờ hành chính để giải quyết việc cá nhân, tạo sự hài lòng đối với sự phục vụ của UBND phường. Chỉ 30 phút linh hoạt mỗi buổi làm việc nhưng mạng lại lợi ích không nhỏ cho khách hàng và cả chính cơ quan hành chính, từ đó được khách hàng khen ngợi tinh thần, thái độ phục vụ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường.
![](/Resources/Images/SubDomain/HomePage/2024/07/19%20TanLap.jpg)
Giải quyết hồ sơ sau 11h00
![](/Resources/Images/SubDomain/HomePage/2024/07/19%20TanLap2.jpg)
Giải quyết hồ sơ sau 16h00