Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính thành phố Nha Trang năm 2020; UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 3699/KH-UBND ngày 28/5/2020 về kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, hoạt động công vụ của các cơ quan, đơn vị trong năm 2020.
Mục đích việc kiểm tra nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ, hoạt động công vụ trong năm 2020 của các cơ quan, đơn vị; làm rõ những mặt đã làm được, những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được giao, thực thi công vụ của các cơ quan, đơn vị; chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; nâng cao và tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ được giao; trên cơ sở kết quả kiểm tra, đề ra các biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ tại các cơ quan, đơn vị.
Việc kiểm tra được tiến hành theo 02 hình thức: kiểm tra theo lịch thông báo trước và kiểm tra đột xuất.
+ Kiểm tra theo lịch thông báo trước bao gồm các nội dung sau:
a) Việc thực hiện các chỉ đạo, nhiệm vụ, công việc được UBND tỉnh, UBND thành phố giao trong năm 2020.
b) Việc chấp hành quy định về giờ giấc làm việc, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; triển khai Đề án văn hóa công vụ (được phê duyệt theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ).
c) Công tác cải cách hành chính
- Việc xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính trong năm 2020 của cơ quan, đơn vị.
- Việc thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật.
- Việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính.
- Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử.
- Việc đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức tham gia vào quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa.
- Tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; thanh toán trực tuyến; tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Tình hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị; việc quản lý, sử dụng, thực hiện chế độ chính sách, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin.
- Việc duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008.
- Tình hình thực hiện cơ chế tự chủ trong lĩnh vực tài chính của cơ quan, đơn vị.
- Việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác cải cách hành chính theo Công văn số 8756/UBND-NV ngày 01/11/2019 của UBND thành phố Nha Trang.
- Việc triển khai các biện pháp cải thiện Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng trong năm 2020.
d) Công tác văn thư, lưu trữ
- Việc xây dựng kế hoạch, các văn bản quy định về công tác văn thư, lưu trữ.
- Tổ chức và nhân sự làm công tác văn thư, lưu trữ.
- Hoạt động nghiệp vụ văn thư, lưu trữ.
- Việc thực hiện chế độ báo cáo thống kê công tác văn thư, lưu trữ và tài liệu lưu trữ trực tuyến.
- Việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác văn thư, lưu trữ theo Công văn số 8754/UBND-NV ngày 01/11/2019 của UBND thành phố Nha Trang.
d) Công tác thi đua, khen thưởng
- Việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020.
- Các quyết định khen thưởng, văn bản triển khai các nội dung thi đua, khen thưởng đã ban hành trong năm 2020.
- Việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác văn thư, lưu trữ theo Công văn số 8755/UBND-NV ngày 01/11/2019 của UBND thành phố Nha Trang.
e) Việc triển khai thực hiện Nghị định số 56/2012/NĐ-CP ngày 16/7/2012 của Chính phủ về việc quy định trách nhiệm của Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc đảm bảo cho các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tham gia quản lý nhà nước
+ Đối với kiểm tra đột xuất, nội dung kiểm tra bao gồm:
- Việc công khai các cơ chế, chính sách, quy định, thủ tục hành chính.
- Việc thực hiện quy định về giờ giấc làm việc, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức.
- Tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Việc tổ chức làm việc vào sáng thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Đối tượng kiểm tra bao gồm: một số cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố; một số UBND cấp xã trên địa bàn thành phố. Tỷ lệ cơ quan, đơn vị được kiểm tra đảm bảo đạt trên 30% tổng số cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thành phố và UBND cấp xã.
Dự kiến việc kiểm tra theo lịch thông báo trước sẽ tiến hành trong quý III năm 2020. Riêng thời gian kiểm tra đột xuất do Trưởng đoàn quyết định./.