Chiều ngày 06/4/2021, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố Nha Trang đã tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính quý I năm 2021 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng tiếp theo của năm 2021. Tham dự buổi họp có các thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố, Tổ giúp việc của Ban chỉ đạo và đại diện lãnh đạo Chi cục Thuế thành phố Nha Trang.Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Q.Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính chủ trì cuộc họp.
Tại cuộc họp, các thành viên đã được nghe đại diện Phòng Nội vụ - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của thành phố thông qua báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính của thành phố trong quý I năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng tiếp theo.
Theo tổng hợp của Phòng Nội vụ, trong quý I/2021, UBND thành phố Nha Trang đã ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính như: Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021, Quyết định chuyển giao chức năng, nhiệm vụ tham mưu UBND thành phố về tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính từ Phòng Nội vụ thành phố sang Văn phòng HĐND và UBND thành phố, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế theo kết quả đánh giá công tác cải cách hành chính đối với UBND thành phố năm 2020, khắc phục những tồn tại, hạn chế theo kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2020 của Đoàn Kiểm tra CCHC tỉnh… Ngoài ra, tại các cuộc họp giao ban hàng tuần, hàng tháng, lãnh đạo UBND thành phố đều chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, đặc biệt là việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.
Tiếp tục thực hiện tốt việc cập nhật, công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử (các lĩnh vực: an toàn đập, hồ chưa thủy điện, quy hoạch, giáo dục mầm non, văn hóa và thể thao, đường thủy nội địa, nuôi con nuôi); tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính theo đúng quy định. Trong quý I/2021, UBND thành phố nhận được 01 phản ánh, kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch tại phường Phước Hải và 01 phản ánh, kiến nghị về thực hiện quy định hành chính lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội tại xã Phước Đồng. Các trường hợp này đều được chỉ đạo xử lý kịp thời và trả lời cho công dân theo đúng quy định. Đối với các phản ánh, kiến nghị do Trung tâm Công nghệ thông tin và Dịch vụ hành chính công trực tuyế tỉnh chuyển đến qua ứng dụng Zalo, các cơ quan, đơn vị của thành phố đều phối hợp kiểm tra, xử lý kịp thời để trả lời cho công dân.
Tính đến ngày 29/3/2021, UBND thành phốđã tiếp nhận: 4.257 hồ sơ (trong đó có 1.110 hồ sơ từ năm 2020 chuyển sang).Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 2.778 hồ sơ, trong đó: số hồ sơ sớm hạn là 2.729 hồ sơ (98,24%), số hồ sơ trễ hạn là 49 hồ sơ (1,76%), tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai. Nguyên nhân trễ hạn chủ yếu do công tác phối hợp giải quyết hồ sơ liên thông đất đai còn chậm, chưa đúng tiến độ đề ra (tại Chi cục Thuế, UBND cấp xã…).
Căn cứ các quyết định của của UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND thành phố đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu biên chế công chức đối với các cơ quan chuyên môn; giao số lượng người làm việc trong các tổ chức hội của thành phố năm 2021 và trong đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm học 2020-2021; giao chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP năm 2021 đối với một số cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc và 107 trường học thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố.
Công tác quản lý, sử dụng, thực hiện chế độ chính sách, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức được UBND thành phố thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh. Tiếp tục thực hiện việc kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã
Về ứng dụng công nghệ thông tin, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2021, các văn bản chỉ đạo về việc đảm bảo an toàn thông tin trong sử dụng dịch vụ chữ ký số chuyên dùng Chính phủ; cảnh báo nguy cơ tấn công vào phần mềm SolarWinds, cảnh báo lỗ hổng bảo mật trên sản phẩm FortiWeb, chỉ đạo tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên Trang thông tin điện tử, mạng xã hội, màn hình điện tử tại các tòa nhà cao tầng, khu đô thị.Tính đến nay, UBND thành phố có 490 tài khoản thư điện tử công vụ; 44 chứng thư số cơ quan và 117 chữ ký số cá nhân đang sử dụng.
Về triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch duy trì, áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của UBND thành phố Nha Trang, Mục tiêu và Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2021, phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam tổ chức buổi tập huấn kiến thức Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho UBND các xã, phường.
Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Q.Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính kết luận cuộc họp
Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Q.Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực phụ trách đảm bảo đúng thời hạn quy định. Nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng tiếp theo là giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn trong lĩnh vực đất đai, trong đó cần xem xét, xử lý nghiêm đối với UBND các xã, phường thường xuyên chậm trễ trong việc phối hợp xác minh nguồn gốc đất. Từng cơ quan, đơn vị phải có giải pháp khắc phục triệt để các hạn chế, thiếu sót theo kết quả đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính năm 2020, không để tái diễn trong năm 2021.Thực hiện nghiêm việc đánh giá định kỳ đối với các cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên tham gia tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính theo Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa. Sử dụng đầy đủ chữ ký số của cá nhân lãnh đạo và chứng thư số cơ quan trên các văn bản phát hành qua hệ thống E-office. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở công chức, viên chức, nhân viên xử lý hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử đúng quy trình, đúng thao tác, đúng chức năng, không lợi dụng các chức năng dừng tính trên phần mềm để đối phó, kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ. Đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính, trọng tâm là hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến vàthực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, góp phần phòng chống Covid-19 trong tình hình mới./.