Sau thời gian xây dựng, mới đây, Sở Du lịch đã giới thiệu ứng dụng web (Web App) Trung tâm điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch tại địa chỉ https://ttdhsdl.khanhhoa.gov.vn. Với ứng dụng này, du khách có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết về du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa như: Cơ sở lưu trú; đơn vị lữ hành; nhà hàng; điểm vui chơi, giải trí; sản phẩm du lịch; điểm mua sắm…
Trung tâm điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch là dự án nằm trong kế hoạch chuyển đổi số ngành Du lịch giai đoạn 2022 - 2025. Dự án có tổng đầu tư khoảng 4,7 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Các hạng mục đầu tư của dự án gồm: Mua sắm trang thiết bị nhằm nâng cao năng lực của Phòng Hỗ trợ khách du lịch, thuộc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Khánh Hòa (bao gồm các trạm đầu mối tiếp nhận thông tin hỗ trợ khách du lịch, tổng đài đường dây nóng thuộc phạm vi quản lý). Các thiết bị mua sắm gồm: Máy tính để bàn, điện thoại bàn có chức năng ghi âm, tai nghe, điện thoại di động có chức năng ghi âm, nghe gọi, kết nối Internet; ki-ốt màn hình cảm ứng lấy ý kiến du khách và tra cứu tại chỗ. Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng phần mềm, đào tạo, hướng dẫn sử dụng “Hệ thống quản lý thông tin du lịch” tại Sở Du lịch.
Đại diện đơn vị tư vấn giới thiệu Trung tâm điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp du lịch ngày 11-11
Sau thời gian xây dựng, mới đây, Sở Du lịch đã giới thiệu ứng dụng web (Web App) Trung tâm điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch tại địa chỉ https://ttdhsdl.khanhhoa.gov.vn. Hiện tại, khi truy cập địa chỉ nêu trên, du khách có thể tra cứu cơ sở lưu trú; đơn vị lữ hành; hướng dẫn viên; nhà hàng; điểm vui chơi, giải trí; tài nguyên du lịch; sản phẩm du lịch; điểm mua sắm; số liệu kinh doanh; lễ hội văn hóa; sự kiện văn hóa... bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Ông Nguyễn Thanh Cương - Chánh Văn phòng Sở Du lịch cho biết, đến nay, Trung tâm điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch đã đưa lên trang web thông tin của 225 cơ sở lưu trú, 22 đơn vị lữ hành, 31 khu điểm du lịch, 22 sản phẩm du lịch… Khi truy cập, du khách có thể có các thông tin cơ bản như: Địa chỉ, số điện thoại, email, trang web của các đơn vị, xếp hạng sao (đối với cơ sở lưu trú), định vị trên bản đồ số, xem đánh giá của du khách đối với dịch vụ, sản phẩm mà các doanh nghiệp cung cấp. Chỉ cần 1 cú click, du khách dễ dàng kết nối đến trang web hoặc trang mạng xã hội của các doanh nghiệp này. Hiện nay, Phòng Quản lý du lịch (Sở Du lịch) tiếp tục cập nhật thêm dữ liệu. Ngoài ra, du khách có thể đặt câu hỏi trực tiếp với hỗ trợ viên trung tâm; báo cáo tình huống khẩn cấp cho cơ quan chức năng thông qua số điện thoại đường dây nóng của trung tâm hoặc các tin nhắn phản hồi, bình luận...
Ứng dụng mang lại nhiều thông tin cho khách du lịch
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, các trang thông tin điện tử Sở Du lịch đang quản lý như: nhatrang-travel.com, sdl.khanhhoa.gov.vn chủ yếu thông tin về điểm đến cho du khách, song chưa có sự tương tác để nắm bắt tâm lý, thị hiếu của du khách. Ứng dụng web Trung tâm điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch ra đời tạo kênh thông tin thống nhất, tập trung hỗ trợ điểm đến cho du khách, cho phép kết nối với các hệ thống thông tin khác và mạng xã hội để hỗ trợ du khách, khắc phục những tồn tại của các phần mềm, hệ thống thông tin hiện có, tăng tính tương tác trải nghiệm cho du khách, tạo sự thuận lợi cho việc điều hành quản lý của cơ quan chuyên môn. Ngoài ra, Trung tâm điều hành còn khắc phục các hạn chế hiện nay trong công tác điều hành, xử lý những vấn đề hỗ trợ khách du lịch, hướng đến môi trường du lịch thông minh, an toàn; giám sát bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách.
Trung tâm điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho những ai quan tâm đến du lịch Khánh Hòa, nhất là khách du lịch. Tuy nhiên, nhiều người trong ngành Du lịch cho rằng ứng dụng này cần có thêm các mục như: Tin tức du lịch (để đăng tải các bài viết của báo chí về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa), review du lịch Khánh Hòa, chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp du lịch…
Theo lãnh đạo Sở Du lịch, hiện tại Trung tâm điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch vẫn đang trong thời gian vận hành thử nghiệm. Sắp tới, sở sẽ tiếp tục làm việc với đơn vị tư vấn để bổ sung thêm các mục cần thiết.
Theo Báo Khánh Hòa
Xem bản tin gốc của Báo Khánh Hòa tại đây.