Ngày 14/10/2024, UBND thành phố Nha Trang ban hành Kế hoạch số 8037/KH-UBND-TTra về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 với các nội dung cơ bản sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) ngay từ cơ sở, trong đó tập trung giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”; thông báo địa điểm và tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định, đảm bảo đầy đủ, chu đáo trong thời gian trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (sau đây viết tắt là Đại hội Đảng), bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 (sau đây viết tắt là Bầu cử).
2. Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết KNTC; đảm bảo quyền KNTC của công dân theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài của công dân thành phố Nha Trang tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử (nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI).
3. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan tỉnh và địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC. Kịp thời xử lý các tình huống đối với các đoàn công dân KNTC đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử; phục vụ tốt Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm, hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC tại các văn bản: Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ chính trị; Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các Chỉ thị: Số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012, số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 và số 28/CT-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3581/VPCP-V.I ngày 28/12/2020 của Văn phòng Chính phủ; Báo cáo số 455-BC/BNCTW ngày 03/12/2020 của Ban Nội chính Trung ương.
2. Thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kịp thời chỉ đạo, giải quyết vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện.
3. Theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC của công dân; chủ động xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm, theo đúng thẩm quyền, quy định pháp luật đối với các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh; kịp thời báo cáo UBND thành phố (đồng gửi Thanh tra thành phố, Ban Tiếp công dân thành phố) về tình hình tiếp công dân, kết quả giải quyết vụ việc, đề xuất, tham mưu UBND thành phố về phương án xử lý dứt điểm vụ việc (nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài) trên địa bàn thành phố./.