Triển khai Kế hoạch số 3607/KH-UBND ngày 15/5/2024 của UBND thành phố Nha Trang về việc kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố năm 2024, Kế hoạch số 4398/KH-UBND ngày 06/6/2024 của UBND thành phố Nha Trang về kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, hoạt động công vụ của các cơ quan, đơn vị trong năm 2024;
Nhằm đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, hoạt động công vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện văn hóa công sở của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, UBND thành phố đã thành lập Đoàn kiểm tra do lãnh đạo Phòng Nội vụ thành phố làm Trưởng đoàn để tiến hành kiểm tra đối với 15 cơ quan, đơn vị bao gồm 10 đơn vị cấp xã, 04 cơ quan chuyên môn và 01 đơn vị sự nghiệp trong 02 đợt (từ ngày 01/8/2024 đến ngày 25/10/2024).
Qua kết quả kiểm tra cho thấy việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, việc triển khai công tác cải cách hành chính, văn thư, lưu trữ, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, thi đua - khen thưởng, thanh niên, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện Nghị định số 56/2012/NĐ-CP...của các cơ quan, đơn vị tiếp tục có sự cải thiện, chuyển biến tích cực. Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phân tiếp nhận và trả kết quả có thái độ giao tiếp lịch sự, nhẹ nhàng, tận tình tư vấn, giải đáp thắc mắc cho tổ chức, công dân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ. Các nội dung được Đoàn kiểm tra nhắc nhở trong năm 2023 cơ bản đã được các đơn vị chỉ đạo khắc phục. Nhiều đơn vị đã chủ động triển khai các mô hình, giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng dịch vụ tại đơn vị. Đợt này, UBND xã Vĩnh Hiệp được Đoàn đánh giá là đơn vị thực hiện tốt toàn diện trên nhiều mặt công tác, trong năm lãnh đạo đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc, chỉ đạo sát sao và kiểm tra, giám sát hiệu quả mọi hoạt động tại đơn vị. UBND xã Vĩnh Hiệp là đơn vị nhiều năm nằm trong nhóm các cơ quan, đơn vị xếp loại tốt về công tác cải cách hành chính của thành phố.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ tại các cơ quan, đơn vị được kiểm tra vẫn còn một số hạn chế, trong đó một số nội dung đã được phát hiện và chấn chỉnh trong các đợt kiểm tra trước nhưng vẫn còn lặp lại, cụ thể như sau:
- Việc xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm tại một số đơn vị cấp xã còn chưa đạt yêu cầu, chưa xác định đúng nhiệm vụ cần thực hiện, còn quy định các nhiệm vụ không thuộc thẩm quyền, dẫn đến không thể triển khai được nhiệm vụ đã đề ra tại kế hoạch.
- Việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính vẫn chưa được người đứng đầu cơ quan, đơn vị quan tâm, chỉ giao cho công chức Văn phòng - Thống kê (tại cấp xã) hoặc công chức theo dõi công tác CCHC (tại các cơ quan chuyên môn) tự thực hiện mà không có sự phối hợp từ các bộ phận có liên quan, dẫn đến chất lượng của việc rà soát không cao, không đề ra được phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính cụ thể.
- Việc xác thực thông tin công dân với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, việc tra cứu, tái sử dụng kết quả, thành phần hồ sơ đã số hóa chưa được thực hiện thường xuyên.
- Việc cập nhật thông tin lưu trữ đối với hồ sơ thủ tục hành chính tại một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện thường xuyên, ảnh hưởng đến việc tra cứu, tái sử dụng kết quả, thành phần hồ sơ đã số hóa của những đơn vị khác.
- Việc số hóa hồ sơ đầu vào, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, các thành phần giấy tờ, hồ sơ phát sinh trong quá trình xử lý hồ sơ tại một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa được thực hiện đầy đủ, gây khó khăn trong việc theo dõi quá trình xử lý hồ sơ cũng như việc kiểm tra, đánh giá kết quả giải quyết hồ sơ bằng hình thức trực tuyến.
- Vẫn còn một số cán bộ, công chức chưa nắm vững các chức năng, quy trình xử lý hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử nên xử lý sai hướng dẫn đối với các hồ sơ hủy, hồ sơ công dân có đơn xin rút. Việc xử lý hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử chưa đồng bộ với quá trình giải quyết hồ sơ giấy. Tình trạng gửi hồ sơ liên thông, gửi xác minh nhưng không đính kèm văn bản vẫn tồn tại nhất là lĩnh vực đất đai, hộ tịch; chưa thực hiện đầy đủ việc đính kèm tài liệu, văn bản phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính vào bước công việc tương ứng trên phần mềm.
- Việc tự kiểm tra công tác cải cách hành chính tại một số đơn vị còn mang tính hình thức, chưa có sự quan tâm, chỉ đạo của người đứng đầu để phát hiện các vấn đề còn hạn chế, thiếu sót để có giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng phục vụ tại đơn vị.
- Công tác tuyên truyền cải cách hành chính cho khách hàng vẫn chưa đổi mới so các năm trước, chỉ một số ít cơ quan, đơn vị sử dụng ứng dụng Zalo phục vụ công tác tuyên truyền cải cách hành chính. Hầu hết các cơ quan, đơn vị chưa chủ động nghiên cứu, xây dựng, triển khai các sáng kiến, giải pháp mới trong công tác cải cách hành chính.
- Nhiều cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ, đúng quy định trong công tác tiếp công dân, nhất là việc bố trí phòng tiếp công dân riêng, niêm yết quy trình tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
- Nhiều cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị chưa đảm bảo quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.
Kết luận tại các buổi kiểm tra, Đoàn Kiểm tra đã nhắc nhở, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị khắc phục các thiếu sót đã được nêu ra. Căn cứ kết quả kiểm tra và đề xuất của Đoàn Kiểm tra, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 9631/UBND-NV ngày 02/12/2024 chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác cải cách hành chính và thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2024, cụ thể như sau:
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tại từng cơ quan, đơn vị
- Thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời đối với công việc được giao trên phần mềm Nhắc việc, đảm bảo hoàn thành đúng hạn và phản hồi đầy đủ kết quả xử lý trên phần mềm; trường hợp có khó khăn, vướng mắc hoặc cần thêm thời gian giải quyết, phải kịp thời báo cáo hoặc có văn bản đề nghị gia hạn gửi về UBND thành phố chậm nhất 03 ngày trước thời hạn được giao, thời gian gia hạn phải phù hợp, đảm bảo hoàn thành công việc được giao, tránh tình trạng gia hạn nhiều lần.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải quan tâm, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công tác cải cách hành chính của đơn vị mình; giao hạn giải quyết công việc cho cán bộ, công chức, viên chức trên phần mềm E-Office, định kỳ hàng tuần xuất danh sách nhắc việc từ phần mềm để kiểm tra, theo dõi, đôn đốc giải quyết công việc, không để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên trốn tránh trách nhiệm, không thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc thực hiện chậm trễ, không đảm bảo chất lượng.
- Khi xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính hằng năm cần lưu ý rà soát kỹ các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ đưa các nhiệm vụ thuộc phạm vi, thẩm quyền thực hiện của cơ quan, đơn vị vào kế hoạch để đảm bảo tính khả thi khi thực hiện, đồng thời từng mục tiêu đề ra phải có nhiệm vụ, giải pháp tương ứng để đạt được mục tiêu.
- Tăng cường thông tin tuyên truyền các nội dung, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về công tác cải cách hành chính đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bằng nhiều hình thức. Triển khai hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 15/7/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính thành phố Nha Trang.
- Thường xuyên quán triệt đến cán bộ, công chức, nhân viên phải tự rà soát các thủ tục hành chính trong lĩnh vực phụ trách để kiến nghị điều chỉnh, bổ sung, đơn giản hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Công tác rà soát thủ tục hành chính phải được thực hiện nghiêm túc, thực chất theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính.
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ, Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND ngày 23/8/2021 của UBND tỉnh Khánh Hòa. Thực hiện số hóa theo quy định đối với hồ sơ đầu vào, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh hồ sơ; đính kèm đầy đủ dự thảo, tờ trình và các giấy tờ phát sinh, văn bản xác minh qua từng bước công việc trên phần mềm Một cửa điện tử, đảm bảo đồng bộ thời gian; kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải được số hóa, ký số đầy đủ, tách riêng thành từng file và cập nhật kho lưu trữ; hồ sơ đã giao trả cho công dân phải kết thúc trên phần mềm.
- Tất cả các hồ sơ thủ tục hành chính khi tiếp nhận trên phần mềm Một cửa điện tử phải sử dụng chức năng khai thác thông tin công dân, khai thác, sử dụng lại dữ liệu hồ sơ đã số hóa, không yêu cầu công dân nộp các giấy tờ đã được số hóa.
- Thực hiện đúng thao tác đã được hướng dẫn đối với hồ sơ công dân có đơn xin rút, hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết. Hồ sơ dừng tính phải có văn bản thông báo cho tổ chức, công dân đã nộp hồ sơ được lãnh đạo đơn vị ký duyệt và đính kèm trên phần mềm Một cửa điện tử, đồng thời gửi bản giấy cho tổ chức, công dân theo quy định.
- Thực hiện đúng và đầy đủ việc sử dụng chứng thư số của cơ quan, đơn vị và chữ ký số của lãnh đạo trên các văn bản điện tử. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên phải tham gia xử lý công việc trên phần mềm E-Office; khi tham mưu, chuyển dự thảo văn bản cho lãnh đạo phê duyệt phải bắt đầu từ luồng văn bản đến được phân công xử lý, đối với trường hợp không có luồng văn bản đến thì thực hiện tạo mới công việc để trình lãnh đạo.
- Bổ sung đầy đủ các thành phần hồ sơ của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định; cập nhật đầy đủ các quyết định lương, các quá trình, kết quả nhận xét đánh giá cuối năm của cán bộ, công chức trên phần mềm Quản lý cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, thành phố.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ quản lý nhà nước đã được phân cấp, ủy quyền. Các cơ quan chuyên môn tiếp tục rà soát, nghiên cứu các quy định pháp luật hiện hành, đề xuất UBND thành phố ủy quyền cho cơ quan thực hiện đối với các nhiệm vụ được phép ủy quyền; đồng thời tham mưu UBND thành phố đề xuất UBND tỉnh phân cấp, ủy quyền đối với các nhiệm vụ quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực phụ trách.
- Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần tăng cường theo dõi, đôn đốc việc triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 tại cơ quan, đơn vị mình, chỉ đạo toàn bộ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách có liên quan phải tham gia vào quá trình vận hành, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng để hệ thống hoạt động thông suốt, hiệu quả. Định kỳ hàng năm, phải thực hiện hoạt động đánh giá nội bộ, đánh giá rủi ro và họp xem xét lãnh đạo (ít nhất 1 lần/năm). Có thể kết hợp hoạt động đánh giá nội bộ với hoạt động tự kiểm tra cải cách hành chính, kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan, đơn vị.
- Rà soát đảm bảo toàn bộ máy tính cơ quan được cập nhật hệ điều hành windows 10, phần mềm diệt virus bản quyền và phần mềm Office phiên bản mới (từ 2010 trở lên). Kết nối đường truyền internet riêng đối với máy tính phục vụ người dân tra cứu thủ tục hành chính để đảm bảo an toàn thông tin của cơ quan. Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo chuyển đổi số định kỳ.
- Thường xuyên rà soát, cung cấp các thông tin, bài viết trong lĩnh vực phụ trách để đăng tải trên Trang thông tin điện tử của thành phố.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý phản ánh kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa, không để xảy ra trễ hạn.
- Khẩn trương thực hiện các bước thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019, Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ, thực hiện giải ngân theo tiến độ thu tiền sử dụng đất, đảm bảo tiến độ giải ngân theo kế hoạch giao cam kết.
2. Chấp hành nghiêm các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính:
- Tiếp tục quán triệt các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016, Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 và Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 21/4/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 09/8/2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị; chỉ đạo thực hiện nghiêm và thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra việc thực hiện.
- Cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải đi đầu, gương mẫu trong việc chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở; chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về hiệu quả sử dụng thời gian làm việc và việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị mình.
- Bố trí đầy đủ bảng tên và chức danh tại bàn làm việc của từng cán bộ, công chức, viên chức.
- Thực hiện đúng các quy định về tiếp công dân: phân công công chức, viên chức tiếp công dân, bố trí phòng Tiếp công dân riêng, mở sổ theo dõi Tiếp công dân theo đúng mẫu tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP và cập nhật đầy đủ thông tin trong sổ Tiếp công dân; rà soát, hoàn thiện, ban hành đầy đủ Nội quy Tiếp công dân, trong đó thể hiện thời gian tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu đúng theo thời gian của ngày làm việc; công khai thông tin tiếp công dân tại trụ sở và trên Trang thông tin điện tử (nếu có); niêm yết đầy đủ Nội quy Tiếp công dân và quy trình tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Phòng Tiếp công dân của cơ quan, đơn vị.
Khánh Duy