Sáng ngày 20/02, Ban Thường vụ Thành ủy Nha Trang tổ chức họp nghe báo cáo tiến độ Đề án tổ chức, phát triển giao thông đường bộ thành phố Nha Trang đến năm 2030 và định hướng đến năm 2040. Chủ trì cuộc họp có các đồng chí: Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang; Trần Xuân Lãm – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Sỹ Khánh – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang.
Quang cảnh cuộc họp
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án tổ chức và phát triển giao thông đường bộ Tp Nha Trang đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025; khảo sát, thu thập bổ sung và xử lý dữ liệu; dự báo nhu cầu giao thông đường bộ thành phố Nha Trang đến năm 2030 và định hướng đến năm 2040; các nội dung nghiên cứu tổ chức giao thông trên tuyến, tổ chức và điều khiển giao thông tại nút; định hướng phát triển giao thông công cộng, giao thông xanh, giao thông tĩnh, giao thông khác mức, trung tâm điều khiển…
Đại diện đơn vị tư vấn báo cáo tại cuộc họp
Theo đó sau 14 năm thực hiện Đề án tổ chức và phát triển giao thông đường bộ Tp Nha Trang đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025; giao thông thành phố Nha Trang đã từng bước được cải thiện đáng kể, nhìn chung đáp ứng được nhu cầu phát triển giao thông đô thị, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang. Tuy nhiên trong quá trình triển khai đề án vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc bất cập chưa giải quyết được: Phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng nhanh, một số nội dung quy hoạch như phố đi bộ không thực hiện được, phần lớn hè phố hẹp, nhỏ; nhiều nút giao thông không còn phù hợp; nhiều vị trí giao cắt phát sinh, bãi đỗ xe phát sinh ngoài quy hoạch; trong khi đó quy hoạch bãi đỗ xe còn vướng về quy hoạch phân khu chức năng, sử dụng đất và kinh phí triển khai thực hiện; hệ thống giao thông trên cao, giao thông ngầm đòi hỏi chi phí đầu tư lớn…
Đồng chí Hồ Văn Mừng – Bí thư Thành ủy phát biểu tại cuộc họp
Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp, Bí thư Thành ủy Nha Trang – Hồ Văn Mừng đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến góp ý để bổ sung vào Đề án. Đồng thời phải xác định tầm quan trọng của Đề án vừa cấp bách, vừa lâu dài; phải có tính kết nối giữa tỉnh và thành phố, kết nối với các Đề án đang triển khai. Trong đó cần quan tâm đến các bãi đỗ xe, nhất là bãi đỗ xe ngầm; giao thông thông minh, giao thông xanh. đề nghị đơn vị tư vấn đề xuất nguồn lực và lộ trình thực hiện; phân cấp quản lý về giao thông…./.
Hằng Hương -Thế Vinh