Ngày 07/02/2024, UBND thành phố Nha Trang ban hành Công văn triển khai thực hiện các kiến nghị của Ban Dân nguyện về tình hình tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, theo đó đã chỉ đạo Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, phường tập trung thực hiện các nội dung sau:
1. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).
2. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu đảm bảo đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật; linh hoạt trong phương thức tổ chức tiếp công dân định kỳ nhằm phát huy tối đa hiệu quả tiếp công dân gắn với giải quyết KNTC.
3. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan chủ động rà soát, nắm chắc tình hình KNTC (nhất là các vụ việc đông người phức tạp, kéo dài); xử lý kịp thời dứt điểm các vụ việc KNTC ngay từ cơ sở, tránh tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo tràn lan, vượt cấp, kéo dài, phức tạp làm phát sinh “điểm nóng”, gây mất ổn định về an ninh – trật tự trên địa bàn; chủ động, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND thành phố phương án xử lý ngay khi mới phát sinh vụ việc đông người, phức tạp.
4. Giao Ban Tiếp công dân thành phố chủ trì, phối hợp với Thanh tra thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan nắm bắt tình hình KNTC của công dân thành phố Nha Trang; trong trường hợp thành phố Nha Trang có công dân khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương thì kịp thời báo cáo, tham mưu việc cử cán bộ, công chức tham gia Tổ công tác của Tỉnh đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp công dân, giải thích, vận động và có biện pháp đưa công dân thành phố Nha Trang trở về địa phương để được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật./.