Trách nhiệm, sáng tạo, tích cực đổi mới là phương pháp tiếp cận thực hiện mọi nhiệm vụ được giao của chị Trần Thị Thảo - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang, một cán bộ trẻ năng động nỗ lực không nhỏ cùng địa phương triển khai đạt những kết quả nổi bật, đáng ghi nhận trong công tác chuyển đổi số, nhất là việc hình thành thói quen tiếp cận nền hành chính số, tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến của cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn.
Chị Trần Thị Thảo phát huy tinh thần trách nhiệm trong nghiên cứu các văn bản chỉ đạo về công tác chuyển đổi số
Được phân công phụ trách theo dõi, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại đơn vị, chị Trần Thị Thảo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động rà soát, nghiên cứu các văn bản chỉ đạo để tham mưu kịp thời các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, với việc xác định đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, chị Trần Thị Thảo đã tích cực cùng địa phương nghiên cứu, lựa chọn triển khai các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp nhất, hiệu quả nhất để người dân hiểu rõ về các tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từ đó từng bước thay đổi thói quen khi thực hiện thủ tục hành chính. Bên cạnh tuyên truyền trực quan bằng pa nô tại Trụ sở UBND phường, bản thân chị Thảo đã tham gia thiết kế mẫu tờ rơi với đầy đủ các thông tin dễ đọc, dễ hiểu, hướng dẫn người dân thực hiện các bước nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
Khi được phân công quản lý trang fanpage UBND phường, nắm bắt xu hướng sử dụng mạng xã hội của người dân, chị luôn chủ động tham mưu cập nhật, thường xuyên đăng tải và chia sẻ các thông tin hữu ích về các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước liên quan đến đời sống của nhân dân, trong đó có các thông tin về chuyển đổi số, đặc biệt tuyên tuyền về các tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cách thức thực hiện các bước nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến... Chị Thảo chia sẻ: “Hiện nay, xu hướng người dân sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng để truy cập, đọc báo, tìm hiểu thông tin khá phổ biến, nhanh và tiện lợi, chính vì vậy việc tuyên truyền trên trang Fanpage sẽ nhanh chóng tiếp cận được với người dân hơn. Tính đến nay, trang Fanpage của UBND phường Vĩnh Hải đã có hơn 7.000 công dân theo dõi với số lượng tương tác khá cao. Ngoài ra, địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, chia sẻ qua các nhóm Zalo ở tổ dân phố; đây cũng là một kênh tuyên truyền khá hiệu quả”. Đến thời điểm hiện tại, 100% cán bộ, công chức, trưởng các Hội đoàn thể, người hoạt động không chuyên trách của phường đều có thể tự nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Đây cũng là lực lượng nòng cốt đi đầu, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân.
Chị Trần Thị Thảo trao đổi với thành viên Tổ hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến
Đối với việc thành lập và duy trì điểm hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến ngay tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND phường, chị Thảo thường xuyên theo sát, hỗ trợ các thành viên trong tổ cập nhật kiến thức, kỹ năng để đảm bảo hướng dẫn rõ ràng, đúng cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến cho người dân khi có có nhu cầu hỗ trợ. Qua đây góp phần nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND phường.
Đánh giá về tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến, năm 2023, tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường Vĩnh Hải đã tiếp nhận 1.221 hồ sơ trực tuyến/1.556 hồ sơ tiếp nhận có công bố trực tuyến, đạt tỷ lệ 78% (chỉ tiêu giao 45%); 38/38 thủ tục công bố trực tuyến đều phát sinh hồ sơ tiếp nhận trực tuyến; phát sinh 3.465 hồ sơ thanh toán trực tuyến/4.280 hồ sơ phải thanh toán phí với tổng số tiền hơn 98 triệu đồng, đạt 80,9%. Đáng chú ý từ ngày 1/1/2024 đến 30/9/2024, địa phương đã tiếp nhận 1.277 hồ sơ trực tuyến/1.278 hồ sơ công bố trực tuyến, chiếm tỷ lệ 99,9%; phát sinh 1.779 hồ sơ thanh toán trực tuyến/2.106 hồ sơ phải thanh toán phí, với số tiền hơn 44 triệu đồng.
Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao tại đơn vị, trước đó, trong các năm 2017 và 2019, chị Trần Thị Thảo cũng đã liên tiếp có mặt tại vòng Chung khảo cuộc thi “Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ” tỉnh Khánh Hòa, liên quân cùng một số địa phương với 2 mô hình, sáng kiến cải cách hành chính: “Hẹn giờ giao dịch hành chính qua tin nhắn SMS tại Bộ phận Một cửa UBND thành phố Nha Trang” và “Phần mềm hỗ trợ tổng hợp số liệu giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Một cửa điện tử giải pháp kiến trúc mới”.
Với những nỗ lực không ngừng cùng tinh thần nhiệt huyết cống hiến của tuổi trẻ cho công tác cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương, chị Trần Thị Thảo nhiều năm liền được Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng về thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.
Minh Dung