Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 với phương hướng chung mà Nghị quyết đã xác định: “Tập trung phát triển kinh tế bền vững trên cơ sở tiếp tục chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế; tăng cường huy động các nguồn vốn để tiếp tục đầu tư, phát huy hiệu quả 4 chương trình kinh tế - xã hội và 3 vùng kinh tế trọng điểm gắn với thực hiện Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị về “Phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”; khai thác đồng bộ, hiệu quả tiềm lực kinh tế biển…”
Sơ đồ Bến tàu Du lịch tại Vĩnh Trường
Thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 11/7/2016 của Tỉnh ủy Khánh Hòa về đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội thành phố Nha Trang đến năm 2020; Trong đó xác định nhiệm vụ phát triển dịch vụ, du lịch: “Triển khai đầu tư xây dựng Cảng Nha Trang thành cảng hành khách và tổ hợp dịch vụ để phát triển du lịch”.
UBND Tỉnh Khánh Hòa đã triển khai thực hiện các bước, các quy trình đúng với quy định của Pháp luật để thực hiện chủ trương di dời bến tàu du lịch, bến đò phục vụ dân sinh từ Cầu Đá – Vĩnh Nguyên về cảng Cửa Bé – Vĩnh Trường. Với tiêu chí xây dựng bến tàu theo mô hình “Văn hóa – Văn minh – An toàn”, mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch tham quan tuyến biển đảo.
Như vậy, việc thực hiện di dời và chuyển đổi công năng Cảng Nha Trang thành Cảng Du lịch và tổ hợp dịch vụ phát triển du lịch đã được định hướng từ năm 2012 và đã được Tỉnh ủy, UBND Tỉnh tổ chức triển khai thực hiện theo lộ trình phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Xét về quy mô Bến tàu Du lịch Nha Trang được xây dựng mới tại Vĩnh Trường, cụ thể:
+ Vị trí địa lý:
- Với điều kiện sóng như số liệu thu thập được thì tàu thuyền tại khu với mới có thể hoạt động hầu như quan năm trừ khi có bão lớn đổ bộ vào bờ biển Khánh Hòa;
- Do vị trí cảng mới hướng ra biển khơi ở hướng Đông Nam, nên chỉ chịu tác động chủ yếu của sóng đến từ hướng Đông Nam trong thời kỳ mùa hè, các hướng còn lại tương đối kín sóng. Gió, sóng hướng Đông Nam là gió đất-biển, mạnh vào buổi chiều, thịnh hành cấp 3-4 (V5-7m/s), độ cao sóng hữu hiệu Hs0,3÷0,5m (khu vực ngoài cửa) và Hs<0,3m (khu vực trong cửa). Nhìn chung, trường gió/sóng này không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của tàu thuyền du lịch.
- Khu vực xây dựng cảng mới có các quá trình tương tác thủy động lực sông – biển tương đối yếu: độ lớn thủy triều trung bình, sóng yếu, lưu lượng nước sông nhỏ, hàm lượng phù sa thấp, dòng chảy có tốc độ nhỏ chủ yếu là thành phần triều, địa hình đáy biển ít biến động. Đây lả điều kiện tự nhiên phù hợp cho việc xây dựng Bến tàu Du lịch Nha Trang, cũng như neo đậu của tàu thuyền.
+ Phương án phân vùng nước neo đậu và tổ chức giao thông đường thủy:
- Khu mặt nước của Bến tàu Du lịch không ảnh hưởng đến Khu vực neo đậu tàu tránh trú bão đã được phê duyệt; Trong mùa mưa bão, toàn bộ vùng mặt nước của Bến tàu Du lịch sẽ dành cho phương tiện neo đậu tránh trú bão;
- Theo đánh giá, khu vực sống Tắc, trong phạm vi neo đậu tránh trú bão có thể đáp ứng cho khoảng 1.400 đến 1.800 phương triện neo đậu tránh trú bão;
- Luồng tàu cá và luồng vào Bến tàu Du lịch được tách biệt và cách nhau khoảng 10m sẽ nâng cao và bảo đảm an toàn đường thủy.
+ Hệ thống giao thông đường bộ vào bến tàu Du lịch Nha Trang:
Hiện nay, các tuyến đường giao thông vào, ra Bến tàu Du lịch Nha Trang đã hoàn thành và được kết nối theo các hướng:
- Lối vào kết nối từ đường vòng Núi Chụtđường số 4 có chỉ giới 10,5mđường số 10 có chỉ giới 16mBến tàu Du lịch.
- Lối ra kết nối từ Bến tàu Du lịchđường số 10 có chỉ giới 16mđường số 12 có chỉ giới 20mđường Võ Thị Sáu.
Giao thông kết nối vào Bến tàu Du lịch đảm bảo thông suốt, không ách tắc. Khoảng cách đường thủy từ Bến tàu Du lịch Nha Trang (mới) và Bến tàu Du lịch Cầu Đá (bến cũ) đi các địa điểm du lịch tuyến đảo là tương đồng; Bến tàu Du lịch Nha Trang được đầu tư xây dựng mới, cơ sở vật chất khang trang, có bãi đỗ xe, thuận tiện đón trả khách, có nhiều thuận lợi hơn về mặt kinh doanh Du lịch.
+ Hệ thống dịch vụ kèm theo phục vụ tại Bến tàu Du lịch:
- Nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh hàng mỹ nghệ, tạp hóa, ăn uống, … ở Bến tàu Du lịch Cầu Đá (cũ), tại Bến tàu Du lịch mới đã xây dựng hệ thống Kiot mới (33 kiot) đảm bảo diện tích, phù hợp với thiết kế, đáp ứng yêu cầu mỹ quan để ưu tiên cho các hộ kinh doanh tại Bến Du lịch cũ (23 kiot) và tạo điều kiện kinh doanh của các hộ kinh doanh mới (10 kiot) tại Vĩnh Trường với các chế độ ưu đãi phù hợp.
Như vậy, Bến tàu Du lịch được xây dựng mới tại Vĩnh Trường đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cụ thể:
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội.
- Di dời, tiếp nhận phương tiện thủy nội địa, phương tiện đường bộ phù hợp, thông thoáng, có hiệu quả. Không để hoạt động vận chuyển du khách tham quan vịnh Nha Trang đình trệ, ngắt quãng.
- Bố trí vị trí làm việc cho tất cả các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính một cửa liên thông; ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành, khai thác bến tàu mang lại hiệu quả, nhanh chóng.
- Không gây ảnh hưởng đến tình hình đời sống sinh hoạt và các hoạt động kinh doanh Du lịch bình thường tại khu vực vịnh Nha Trang, hạn chế ảnh hướng đến hoạt động ngư sinh của người dân Vĩnh Trường.
- Xây dựng bến tàu theo mô hình bến "Văn hóa – Văn minh – An toàn", mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch tham quan biển đảo.
Một góc Phòng chờ của Du khách
Dãy Kiot được xây dựng tại Bến Du lịch mới
Việc di dời và xây dựng mới Bến tàu Du lịch Nha Trang nhằm từng bước góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 19-NQ/HĐND ngày 31/7/2019 của Hội Đồng Nhân dân thành phố Nha Trang. Phấn đấu xây dựng Nha Trang là trung tâm Du lịch – dịch vụ thương mại, tổ chức sự kiện tầm quốc gia và quốc tế và là trung tâm quan trọng đặc biệt về an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo.