Thực hiện Công văn số 3924/UBND-TH ngày 22/4/2020 của UBND tỉnh Khánh Hòa v/v triển khai Kế hoạch thực hiện “Năm dân vận khéo” 2020, UBND thành phố Nha Trang vừa ban hành Công văn số 3283/UBND-NV ngày 13/5/2020 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện một số nội dung như sau:
1. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính
- Các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích khi thực hiện thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính, hạn chế dùng tiền mặt trong giao dịch.
- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính, tập trung truyền thông thống nhất, liên tục về các chức năng, tiện ích của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh đến đông đảo người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố; huy động sự ủng hộ, tham gia của các đoàn thể, hội, hiệp hội, người dân và doanh nghiệp trong quá trình trình khai các đề án trọng điểm về cải cách hành chính.
2. Công tác phòng, chống tham nhũng, ngăn ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu, phiền hà đối với Nhân dân, doanh nghiệp; cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng tham mưu, thực hiện nhiệm vụ, giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị và địa phương.
- Tổ chức triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định, cụ thể các Kế hoạch của UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 6041/UBND-Ttra, ngày 25/7/2019 v/v tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ trên địa bàn thành phố Nha Trang; Kế hoạch số 7838/KH-UBND, ngày 26/9/2019 v/v triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn thành phố Nha Trang”; Kế hoạch số 8314/KH-UBND, ngày 16/10/2019 v/v Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2020 trên địa bàn thành phố Nha Trang”; Thông báo số 26/TB-UBND-TTra ngày 08/01/2020 v/v công khai công tác Phòng, chống tham nhũng năm 2019; Quyết định số 76/QĐ-UBND ngày 18/2/2020 v/v ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 trên địa bàn thành phố Nha Trang.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng tham mưu, thực hiện nhiệm vụ, giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan, đơn vị, địa phương; tạo điều kiện tối đa cho việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tập trung một số nội dung: rà soát, hoàn thiện, cải tiến các quy trình công việc; rà soát, chuẩn hóa khung năng lực của từng vị trí việc làm, lấy kết quả và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ công tác để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm; nâng cao chất lượng các hồ sơ công việc, thủ tục hành chính; rà soát, tổng hợp những quy định, chính sách, thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh không phù hợp, chồng chéo, trái luật, gây khó khăn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp…
3. Trong việc tiếp công dân của người đứng đầu; tăng cường đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.
Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản chỉ đạo của cơ quan trung ương như: Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân…Kế hoạch số 86-KH/TU ngày 31/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 12/11/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời thực hiện tốt một số giải pháp sau:
- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân theo định kỳ, đột xuất đúng quy định của Luật tiếp công dân; thường xuyên tổ chức đối thoại; giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh từ cơ sở, không để vụ việc phát sinh điểm nóng, gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự.
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND xã, phường trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, có hành vi phạm pháp luật trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng, vượt cấp nhằm hạn chế đơn thư tồn đọng; kiểm soát tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, gây mất tình hình an ninh, trật tự.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai Kế hoạch số 8661/KH-UBND ngày 26/8/2019 về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các văn bản chỉ đạo như: văn bản số 17/UBND-NC ngày 02/01/2020 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài theo kiến nghị của Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội; văn bản số 1023/UBND-NC ngày 07/02/2020 về thực hiện kiến nghị về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Văn bản số 1785/UBND-NC ngày 02/3/2020 về đảm bảo an ninh trật tự đại hội Đảng các cấp và Văn bản số 2401/UBND-NC ngày 18/3/2020 của UBND tỉnh về thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về khiếu nại, tố cáo. Tập trung đôn đốc, kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Quyết định số 1282/QĐ-UBND ngày 06/5/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước nhằm đảm bảo an ninh trật tự xã hội, phục vụ tốt Đại hội đảng các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kịp thời báo cáo kết quả thực hiện cho UBND thành phố để tổng hợp, báo cáo Ban Dân vận Thành ủy.
4. Tập trung giải quyết hoặc tham mưu giải quyết dứt điểm các hạn chế, tồn tại gây bức xúc trong Nhân dân.
Kết quả thực hiện tại từng cơ quan, đơn vị báo cáo về UBND thành phố (thông qua Phòng Nội vụ) trước ngày 10/9/2020 để tổng hợp./.