Chiều ngày 06/8/2019, tại Văn phòng HĐND và UBND thành phố, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang,Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của thành phố trong 7 tháng đầu năm 2019. Tham dự buổi họp có các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố, lãnh đạo Chi cục Thuế và một số thành viên của Tổ giúp việc.
Theo báo cáo củaPhòng Nội vụ - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố, trong 7 tháng đầu năm 2019, thành phố đã triển khai đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch đề ra. UBND thành phố thường xuyên quan tâm, chỉ đạo kịp thời đối với việc triển khai công tác cải cách hành chính, đặc biệt là việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn tính đến hết tháng 7 năm 2019 đã giảm nhiều so với 3 tháng đầu năm. Tính đến ngày 31/7/2019, UBND thành phố đã tiếp nhận 2.014 hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến ở mức độ 3, đạt tỷ lệ 32,71%.UBND thành phố đã báo cáo UBND tỉnh về kết quả rà soát thủ tục hành chính năm 2019, trong đó kiến nghị đơn giản hóa, điều chỉnh đối với 3 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và 02 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Thực hiện Chương trình hành động số 11-CTr/TU ngày 09/5/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Nha Trang thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, UBND thành phố đã xin ý kiến Thường trực Thành ủy về việc giải thể Đội công tác chuyên trách giải tỏa thành phố Nha Trang và thực hiện điều chuyển viên chức đang làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại Bộ phận sự nghiệp thuộc Phòng Quản lý đô thị thành phố về Ban Quản lý dịch vụ công ích thành phố Nha Trang; đồng thời giao Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng hoàn chỉnh Đề án sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập thuộc UBND thành phố, giai đoạn 2019-2021.Công tác quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện kịp thời, đúng quy định hiện hành. Trong tháng 6/2019, UBND thành phố đã tổ chức 01 lớp Đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng cho các đối tượng lãnh đạo cấp phòng đương chức và các cán bộ, công chức, viên chức được quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp phòng.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cũng báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác cải cách hành chính; đồng thời đề xuất, kiến nghị một số biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của thành phố trong những tháng tiếp theo.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố phát biểu kết luận cuộc họp
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của thành phố trong thời gian đến, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm sau:
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa và các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố về cải cách hành chính.
- Tiếp tục quán triệt và chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên tại cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm quy định về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Nghiêm túc thực hiện việc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thông báo xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả khi giải quyết hồ sơ trễ hạn.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, quán triệt, chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên tại cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả về giờ giấc làm việc, thái độ, tác phong, quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử khi giao tiếp với các tổ chức, công dân.
- Chủ động rà soát các hồ sơ đang giải quyết, có biện pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với các hồ sơ đang giải quyết nhưng đã trễ hạn, không để xảy ra tình trạng trễ hạn kéo dài gây bức xúc, phiền hà cho tổ chức, công dân; đồng thời kiểm soát chặt chẽ đối với các hồ sơ đang giải quyết trong hạn, không để phát sinh thêm hồ sơ trễ hạn trong những tháng tiếp theo.
- Chỉ đạo công chức, viên chức, nhân viên khi tiếp nhận hồ sơ phải số hóa toàn bộ các thành phần hồ sơ đầu vào để tạo lập hồ sơ điện tử,đồng thời đính kèm đầy đủ các văn bản, tài liệu phát sinh trong quá trình tác nghiệp và kết quả giải quyết thủ tục hành chính lên phần mềm Một cửa điện tử theo Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 29/8/2016 của UBND tỉnh Khánh Hòa.
- Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên của cơ quan, đơn vị phải thường xuyên theo dõi, xử lý hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử kiến trúc mới, xử lý hồ sơ trên phần mềm phải đồng bộ với giải quyết hồ sơ giấy, không để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hạn do quên xử lý trên phần mềm. Nếu gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử kiến trúc mới, các cơ quan, đơn vị kịp thời thông báo cho Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Phòng Nội vụ thành phố (qua nhóm Zalo cải cách hành chính Nha Trang) để được hỗ trợ xử lý, không để xảy ra hồ sơ trễ hạn. Trường hợp cơ quan, đơn vị có nhu cầu tập huấn tăng cường cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên tại cơ quan, đơn vị mình về thao tác xử lý hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử kiến trúc mới, đề nghị báo cáo về Văn phòng HĐND và UBND thành phố để tổng hợp.
- Thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trụ sở làm việc, đăng tải trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị (nếu có).
- Chủ động rà soát các quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách đã được cập nhật trên phần mềm Một cửa điện tử kiến trúc mới, tổng hợp, tham mưu UBND thành phố báo cáo, đề nghị cơ quan chuyên ngành cấp trên cập nhật bổ sung đối với các quy trình còn thiếu, điều chỉnh đối với các quy trình cập nhật chưa đúng quy định hoặc có vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
- Rà soát các trang thiết bị, cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo phục vụ tốt việc tiếp đón tổ chức, công dân đến giao dịch, đồng thời đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Chủ tịch UBND các xã, phường phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết hồ sơ liên thông trong lĩnh vực đất đai đúng thời hạn quy định. Cơ quan, cá nhân nào giải quyết hồ sơ trễ hạn, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố và bị xử lý theo quy định./.