Thực hiện Kế hoạch số 870/KH-UBND ngày 31 tháng 01 năm 2020 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc “Đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virút Corona trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa”, ngày 03 tháng 02 năm 2020, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 672/UBND-YT về việc Phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn thành phố Nha Trang
Mục tiêu của Kế hoạch: Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.
Các giải pháp triển khai thực hiện Kế hoạch bao gồm:
Một là, công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, tập trung vào các nội dung sau: tăng cường chỉ đạo triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch từ thành phố đến xã, phường; tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người và duy trì hoạt động chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV từ thành phố đến xã, phường; báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của cấp trên và các đơn vị, địa phương; tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn công tác giám sát, công tác phát hiện, công tác thu dung cách ly, điều trị, xử lý ổ dịch tại các đơn vị và xã, phường.
Hai là, công tác truyền thông, bao gồm các nội dung sau: thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trên các kênh truyền thông, văn bản chính thống của cơ quan chức năng. Tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông đại chúng, thông tin với các tổ chức du lịch lữ hành trong nước và quốc tế để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, giao lưu quốc tế, du lịch, không gây hoang mang trong nhân dân; thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trên các kênh truyền thông, căn cứ văn bản chính thống của cơ quan chức năng để kịp thời cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, kể cả tin nhắn trên điện thoại về tình hình dịch bệnh; Tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh đến cộng đồng dân cư, các tổ chức du lịch lữ hành, các doanh nghiệp có người nước ngoài làm việc, người lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, giao lưu quốc tế, du lịch; người dân không hoang mang lo lắng và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh vi rút nCoV; xây dựng các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch tại cộng đồng dân cư đảm bảo đến từng hộ gia đình, đặc biệt các cơ sở dịch vụ lưu trú, các doanh nghiệp, khu dân cư có người nước ngoài đang sinh sống và làm việc (Chú ý người Trung Quốc quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết), khu vui chơi giải trí, trường học và các cơ quan có tiếp xúc số lượng lớn nhân dân hàng ngày... ; theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý, cung cấp thông tin kịp thời, phù hợp.
Ba là, công tác giám sát, dự phòng, tập trung vào các các nội dung sau: duy trì hoạt động đường dây nóng về dịch bệnh nCoV từ tuyến tỉnh đến thành phố và xã, phường. Thường xuyên duy trì và phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế cấp trên để tiến hành điều tra ca bệnh, lấy bệnh phẩm, gửi mẫu xét để có kết quả nhanh nhất; phát hiện sớm các trường hợp bệnh có liên quan nghi ngờ nhiễm nCoV, các trường hợp bệnh đã xác định đã xâm nhập để cách ly, theo dõi, xử lý triệt để ổ dịch, tránh lây lan ra cộng đồng, bao gồm các hoạt động sau:
+ Thực hiện theo đúng Quyết định 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”.
+ Giám sát và điều tra nhanh dịch tễ, theo dõi tình trạng sức khỏe của tất cả những người có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh trong vòng 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng (đặc biệt lưu ý các trường hợp công dân nước ngoài và trong nước đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và các tỉnh thành phố có dịch khác của Trung Quốc).
+ Tổ chức cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ, phối hợp đơn vị chức năng việc lấy mẫu xét nghiệm (nếu đơn vị không đủ điều kiện lấy mẫu xét nghiệm) các trường hợp bệnh nghi ngờ; các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Hướng dẫn chăm sóc tại nhà hoặc hướng dẫn đến cơ sở điều trị để phòng ngừa lây nhiễm giữa các thành viên trong gia đình theo khuyến cáo của ngành y tế.
+ Tiếp tục thực hiện giám sát tại khu vực dân cư sinh sống xung quanh đối với các trường hợp người nhiễm có kết quả xét nghiệm nCoV dương tính.
+ Đẩy mạnh giám sát tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng; tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt ổ dịch để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.
+ Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.
+ Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; thành lập đội đáp ứng nhanh từ thành phố đến xã, phường để hỗ trợ xử lý, khử khuẩn ổ dịch khi được phát hiện, đảm bảo đến hộ gia đình.
+ Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, có chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
+ Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, tổ chức liên quan để kịp thời chia sẻ thông tin, tham vấn về dịch tễ của bệnh, hoạt động giám sát, phương pháp phát hiện, chẩn đoán, biện pháp xử lý ổ dịch, dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.
Bốn là, công tác điều trị, bao gồm các nội dung sau: tổ chức tập huấn và triển khai thực hiện hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona cho cán bộ y tế liên quan theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Trung tâm Y tế thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo phân tuyến điều trị từ tuyến thành phố đến Trạm y tế xã, phường (nếu có); hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan và tử vong; thực hiện nghiêm túc hướng dẫn hệ thống phân luồng, cách ly, bảo đảm thực hiện theo đúng yêu cầu tại QĐ 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Chẩn đoán và điều trị bệnh Viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV)”; bố trí khu vực riêng (khu vực cách ly) để khám, điều trị bệnh nhân đối với các trường hợp có dấu hiệu nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính hoặc các bệnh phổi có liên quan yếu tố dịch tể (chú ý các trường hợp viêm phổi nặng, đặc biệt các trường hợp có tiền sử đi đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) nhập viện hoặc đến cơ sở y tế khám bệnh). Chú ý việc phân loại bệnh, điều tra yếu tố dịch tễ, khối cảm thụ, đường lây, triệu chứng lâm sàng trước khi chuyển tuyến để tránh kỳ thị và quá tải tại cơ sở khám, điều trị; tiếp nhận thu dung khám và chuyển tuyến các ca nghi ngờ vượt quá khả năng của đơn vị đến các Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Da liễu và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Khánh Hòa … để được chẩn đoán và điều trị kịp thời; đảm bảo quy trình phòng, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế và sử dụng trang phục phòng hộ, đảm bảo có đủ số lượng trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, các trang thiết bị thiết yếu, khẩu trang, thuốc ... cho cán bộ y tế tham gia phòng, chống dịch; chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở khám điều trị, huy động nguồn lực từ tuyến thành phố đến xã, phường; bổ sung kế hoạch thu dung khám, điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng; kiện toàn các đội cấp cứu lưu động; xây dựng phương án hỗ trợ chuyên môn và cấp cứu đối với các trạm y tế xã, phường khi có tiếp nhận khám và điều trị bệnh nhân hoặc trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường; thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh; báo cáo kịp thời các trường hợp nghi nghờ, các trường hợp mắc bệnh bị tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và tại cộng đồng dân cư theo qui định.
Năm là, công tác hậu cần, bao gồm các nội dung sau: căn cứ vào dự báo tình hình dịch bệnh tiếp tục bổ sung, hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị kể cả trong và ngoài ngành y tế và UBND xã, phường để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng; tất cả các đơn vị y tế tuyến thành phố, xã/phường tham gia phòng, chống dịch và điều trị bệnh nhân (nếu có) cần rà soát, chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốc điều trị, vật tư sẵn sàng phục vụ công tác giám sát, xứ lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, xây dựng kế hoạch bổ sung và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tại Kế hoạch này, UBND thành phố yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người thành phố, các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố và Chủ tịch UBND các xã, phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Xác định trách nhiệm của người đứng đầu tại các đơn vị, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của ngành và thành phố có liên quan về phòng, chống dịch bệnh nCoV; xây dựng phương án riêng và tổ chức triển khai về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, đồng thời tăng cường trách nhiệm được phân công, phụ trách địa bàn; chủ động thường xuyên trực tiếp xuống địa bàn để kiểm tra, giám sát và kịp thời chỉ đạo và hỗ trợ địa phương chấn chỉnh các thiếu sót, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV… để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
2. Xây dựng các phương án cụ thể và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên địa bàn thành phố Nha Trang; cung cấp tài liệu tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV cho các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, thay đổi kiến thức hành vi trong cộng đồng dân cư để mọi người dân cùng chủ động, tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng; chủ động dự trữ, phân phối vật tư, trang thiết bị, thuốc và hóa chất phòng, chống bệnh nCoV trên địa bàn thành phố; phối hợp với ngành giáo dục tổ chức khử khuẩn các trường học (công lập và tư thục); xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành trong phòng, chống dịch bệnh nCoV, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động (cụ thể như: thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh nCoV; giám sát chặt chẽ các đối tượng từ vùng có dịch trở về, đối tượng có tiếp xúc với người bệnh; tổ chức khám sàng lọc, phát hiện sớm ca bệnh; hướng dẫn người nghi nghờ nhiễm bệnh đến 03 Bệnh viện được lựa chọn làm cơ sở tiếp nhận thu dung cách ly, điều trị (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Da Liễu và Bệnh viện Lao & Bệnh phổi tỉnh Khánh Hòa); chuẩn bị tiếp nhận bệnh nhân khi có yêu cầu của ngành; các khu vực cách ly thăm khám và điều trị; thành lập Đội phản ứng nhanh để điều tra, giám sát, xử lý triệt để các ổ dịch, hỗ trợ các xã, phường và kiện toàn các Đội phòng, chống dịch cơ động; đội cấp cứu, điều trị cơ động; chỉ đạo Trạm Y tế tham mưu với UBND cùng cấp về việc thành lập Đội chống dịch tại địa phương (gồm cán bộ y tế, công an, cán bộ thôn/tổ, các đoàn thể… ) để triển khai phòng, chống dịch tại các hộ gia đình khi cần thiết và có yêu cầu liên quan đến dịch bệnh nCoV; thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ và thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các đơn vi trực thuộc ...
3. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại các xã, phường và các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn; theo dõi cập nhật tình hình, diễn biến dịch và tổng hợp báo cáo việc triển khai thực hiện của các đơn vị, các xã, phường; kịp thời tham mưu UBND thành phố có giải pháp xử lý hiệu quả và tham mưu thành phố báo cáo UBND tỉnh và Sở Y tế theo qui định.
4. Chỉ đạo triển khai các hoạt động chuyên môn thú y và chăn nuôi, đồng thời phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người như cúm A (H1N1, H5N1, H7N9, MERS-CoV …) và dịch bệnh mới nổi nCoV…; phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc kiểm soát, giám sát nhằm kịp thời ngăn chặn các sản phẩm gia súc, gia cầm nhất là động vật hoang dã có thể lây truyền bệnh sang người.
5. Căn cứ tình hình dịch bệnh trên các kênh truyền thông, văn bản chính thông của cơ quan chức năng, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng về phòng, chống dịch bệnh nCoV, cần chú ý các khu vực như: cơ sở lưu trú, khách sạn, doanh nghiệp (nơi có người Trung Quốc lưu trú, kinh doanh, làm việc), trường học, cơ quan hành chính, các khu vực tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trên địa bàn…; đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc phục vụ thông suốt và kịp thời cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, kể cả tin nhắn trên điện thoại về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh vi rút nCoV (Chú ý hạn chế tập trung đông người, nhất là các lễ hội, đề xuất thành phố tạm thời cho dừng khai mạc các lễ hội nếu thấy cần thiết); xây dựng các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh nCoV tại cộng đồng đảm bảo đến từng hộ gia đình, đặc biệt các cơ sở dịch vụ lưu trú, khách sạn, các doanh nghiệp, khu dân cư có người nước ngoài đang sinh sống và làm việc (Chú ý người Trung Quốc quay trở lại làm việc sau kỳ nghĩ tết), khu vui chơi giải trí, trường học và các cơ quan có tiếp xúc số lượng lớn nhân dân hàng ngày... ; truyền tải các thông điệp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tới các đoàn du lịch lữ hành, người lao động tới từ các vùng có dịch để chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết; theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý, cung cấp thông tin kịp thời, phù hợp.
6. Chỉ đạo các trường học triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch bệnh nCoV cho giáo viên và học sinh theo tài liệu tuyên truyền của ngành y tế; chủ động liên hệ với ngành y tế thành phố trong việc phun thuốc khử khuẩn các trường học trực thuộc (kể cả công lập và tư thục); đồng thời triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong nhà trường như thực hiện rữa tay, sát khuẩn các vật dụng, nền nhà…; thông báo kịp thời cho phụ huynh và cơ quan y tế về các trường hợp nghi ngờ hoặc các bệnh có dấu hiệu nhiễm khuẩn hô hấp xảy ra trong trường học; tăng cường hoạt động y tế học đường; hướng dẫn và khuyến khích học sinh chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nCoV tại trường, tại nhà và cộng đồng; căn cứ vào yêu cầu của ngành cấp trên, chỉ đạo các trường học cho học sinh tại các nơi đang học có dịch tạm thời nghỉ học, sau khi dịch an toàn thì tổ chức giảng dạy thêm để bảo đảm chương trình. Trong thời gian xảy ra dịch, học sinh phải được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như: rửa tay bằng xà phòng, mang khẩu trang y tế…; thực hiện trưng dụng trường học để triển khai bệnh viện dã chiến, khu cách ly điều trị (khi cần thiết và có yêu cầu của tỉnh); thường xuyên giám sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV trong các cơ sở giáo dục
7. Hướng dẫn công tác xử lý môi trường trong vùng có dịch; hướng dẫn và giám sát việc xử lý môi trường các khu vực chôn cất người tử vong do dịch bệnh nCoV tại địa phương; thu gom, quản lý, xử lý nguồn chất thải, rác thải sinh hoạt và rác thải y tế, chất thải nguy hại phát sinh do dịch bệnh.
8. Hỗ trợ kịp thời về chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn, chú ý giúp đỡ đời sống vật chất, tinh thần đối với các gia đình có người nhiễm hoặc tử vong (nếu có) do dịch bệnh nCoV và và các gia đình, đối tượng xã hội khó khăn khác cần có sự cứu trợ, trợ giúp của Nhà nước và xã hội khi có dịch bệnh xảy ra..
9. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn quản lý nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh nCoV để sản xuất hàng giả, hàng nhái, việc đầu cơ găm hàng, tăng giá, bán hàng hóa bất hợp lý đối với các mặt hàng là vật tư, trang thiết bị y tế như: khẩu trang y tế, thuốc sát khuẩn tay, nước súc miệng …
10. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý địa bàn, nhất là các khu vực lưu trú; khách sạn; khu vực dân cư; các doanh nghiệp; nơi kinh doanh… có người nước ngoài đang lưu trú, kinh doanh, sinh sống, làm việc; ổn định an ninh trật tự ở các cơ sở y tế đang thu dung cách ly, điều trị bệnh nhân nghì ngờ hoặc nhiễm bệnh nCoV và cộng đồng dân cư; tổ chức các biện pháp chống dịch, cách ly bệnh nhân, trường hợp đặc biệt khi phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế, bắt buộc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.
11. Xây dựng phương án kết hợp quân dân y trong các tình huống xảy ra dịch bệnh nCoV trên diện rộng; chỉ đạo các đơn vị lực lượng vũ trang trực thuộc hỗ trợ địa phương ở những nơi thiếu nhân lực khi có yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, xử lý ổ dịch, chuyển thương, chôn cất người tử vong.
UBND thành phố Nha Trang cũng đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố, các cơ quan liên quan và UBND các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn; vận động các tổ chức, các nhân quyên góp hỗ trợ cho các gia đình khó khăn khi dịch bệnh nCoV xảy ra; tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện phòng chống, dịch bệnh. Trong đó, hộ gia đình là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phải gương mẫu thực hiện; xây dựng lịch sinh hoạt cụ thể và có biện pháp giám sát thực hiện của các thành viên trong tổ chức, vận động các thành viên và những người tình nguyện tham gia phục vụ tại các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.