Ngày 23 tháng 3 năm 2020, UBND thành phố Nha Trang đã ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thuộc UBND thành phố Nha Trang năm 2020.
Theo đó, UBND thành phố Nha Trang đã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị thuộc thành phố và UBND các xã, phường cần tập trung thực hiện các mục tiêu, giải pháp sau:
1.Về mục tiêu tổng quát:
Đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước nhằm tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành của các cấp lãnh đạo; tăng cường tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động hành chính; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4, kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng; nâng cao chỉ số ứng dụng CNTT, cải cách hành chính của thành phố.
2. Về Mục tiêu cụ thể:
a) Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp
- 100% các cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố cung cấp thông tin theo đúng quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
- 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được công bố thực hiện trực tuyến ở mức độ 3,4. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh trên tổng số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết thuộc các thủ tục hành chính được công bố thực hiện trực tuyến mức độ 3,4 đạt từ 40% trở lên.
100% người dân, doanh nghiệp tham gia các hệ thống thông tin chính quyền điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tối thiểu 50% các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ thành phố đến xã.
- 90% cơ quan nhà nước thực hiện giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội.
b) Ứng dụng CNTT trong nội bộ cơ quan nhà nước:
- Ban hành các văn bản pháp luật tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc ứng dụng CNTT, phát triển chính quyền điện tử thành phố.
- 100% các văn bản không phải là văn bản mật được trao đổi giữa các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử; trong đó 95% các văn bản được trao đổi dưới dạng hoàn toàn điện tử, ngoại trừ các văn bản được gửi đến cho các tổ chức, cá nhân không sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành (E-Office).
- 100% các hệ thống thông tin phục vụ quản lý chuyên ngành, lĩnh vực được duy trì, nâng cấp mở rộng hoặc phát triển mới theo kế hoạch nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng trong các cơ quan quản lý chuyên môn.
- 100% cơ sở dữ liệu về hạ tầng kinh tế - xã hội của thành phố được số hóa theo kế hoạch, tổ chức sử dụng có hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý và chỉ đạo điều hành từ thành phố đến cơ sở.
- 100% công chức, viên chức phụ trách về công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố và UBND các xã, phường được đào tạo nâng cao trình độ quản lý, trình độ chuyên môn đáp ứng được yêu cầu thực thi các nhiệm vụ thực tế.
c) Xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu:
- Nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật CNTT tại Văn phòng HĐND và UBND thành phố nhằm phục vụ hoạt động ổn định các hệ thống thông tin dùng chung và các hệ thống thông tin phục vụ quản lý chuyên ngành, lĩnh vực.
- Hoàn thiện triển khai các dự án, nhiệm vụ ứng dụng CNTT của thành phố theo kế hoạch, đưa vào sử dụng hiệu quả các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố, cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh tạo nền tảng phát triển Chính quyền điện tử của thành phố.
- Bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố, giảm thiểu các nguy cơ, đe dọa mất an toàn thông tin mạng; nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại trong hoạt động giao dịch điện tử; nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin mạng đến từng cán bộ, công chức, viên chức và tăng cường hoạt động đánh giá, kiểm tra, giám sát, bảo vệ hệ thống thông tin quan trọng trên địa bàn thành phố.
3. Về giải pháp thực hiện:
- Giải pháp về môi trường chính sách
a) Xây dựng các văn bản tổ chức thực hiện và hướng dẫn thi hành để cụ thể hóa các văn bản của Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh về công tác ứng dụng CNTT, phát triển chính quyền điện tử sau khi các văn bản này được Trung ương, tỉnh sửa đổi, thay thế, ban hành mới.
b) Hoàn thiện hệ thống pháp lý của thành phố về CNTT, xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo và điều hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi triển khai chính quyền điện tử thành phố.
c) Rà soát, cập nhật, hoàn thiện các quy định, quy chế về hệ thống thông tin dùng chung, quy định về an toàn thông tin, trao đổi văn bản điện tử, sử dụng chữ ký số, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
d) Hoàn thiện cơ chế về tài chính và đầu tư cho ứng dụng CNTT, phát triển chính quyền điện tử. Ưu tiên bố trí vốn đầu tư cho các chương trình, kế hoạch, dự án ứng dụng phát triển CNTT, đào tạo nhân lực CNTT.
e) Tạo điều kiện, thu hút các công ty, doanh nghiệp tham gia các hoạt động thúc đẩy ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước, đặc biệt là hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn cao về CNTT, cung cấp các dịch vụ đã được phê duyệt tại Thông tư số 47/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Giải pháp tài chính
Ngân sách thành phố đảm bảo cho các hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT trong các cơ quan nhà nước năm 2020, được cân đối phù hợp quy định của Luật Ngân sách nhà nước, trong đó bố trí nguồn kinh phí chi thường xuyên hợp lý để duy trì hoạt ổn định các hệ thống đã được đầu tư.
- Giải pháp gắn kết chặt chẽ ứng dụng CNTT với cải cách hành chính
a) Thực hiện phối hợp chặt chẽ giữa Phòng Nội vụ và Phòng Văn hóa Thông tin để gắn kết hoạt động ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử với công tác cải cách hành chính, phối hợp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các hệ thống thông tin đã được đầu tư phục vụ hiện đại hóa hành chính.
b) Thực hiện chuẩn hóa quy trình, thủ tục hành chính; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ phục vụ công tác cải cách hành chính của cơ quan.
c) Hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại ứng dụng CNTT; bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng cải cách hành chính (tiêu chí lĩnh vực Hiện đại hóa nền hành chính); bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng mức độ chính quyền điện tử các xã phường bảo đảm tính khách quan, minh bạch và phù hợp với tình hình triển khai thực tế của thành phố. Tăng cường công tác kiểm tra ứng dụng CNTT tại các cơ quan nhà nước lồng ghép trong các đợt kiểm tra cải cách hành chính của thành phố.
d) Triển khai nhân rộng mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của UBND thành phố đã đạt giải tại cuộc thi “Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ” lần thứ 4 – năm 2019.
Giải pháp tổ chức, triển khai
a) Kiện toàn và phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo ứng dụng và phát triển CNTT thành phố, đặc biệt là công tác tham mưu các cơ chế, chính sách, phương án, giải pháp phát triển ứng dụng CNTT mang tính chiến lược, lâu dài và bền vững; công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai các chương trình, đề án, dự án ứng dụng CNTT quan trọng của thành phố.
b) Tăng cường vai trò người đứng đầu các cơ quan nhà nước; nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về CNTT; phải đảm bảo về số lượng và cơ cấu trình độ cán bộ công chức để đáp ứng yêu cầu triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý nhà nước và cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố.
c) Kết hợp chặt chẽ ứng dụng CNTT với công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo và hoạt động cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị; gắn việc đánh giá hiệu quả công tác quản lý, công tác cải cách hành chính với hiệu quả triển khai các ứng dụng CNTT tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố.
d) Các hoạt động đầu tư ứng dụng CNTT được thông qua phải đảm bảo xem xét và đông bộ các điều kiện: con người, chính sách pháp lý, tài chính, giải pháp công nghệ, mục tiêu và hiệu quả sử dụng, đáp ứng các yêu cầu về kế thừa các hệ thống thông tin đã có; bảo đảm về an toàn, an ninh thông tin và các yêu cầu kỹ thuật về kết nối ứng dụng, cơ sở dữ liệu; phù hợp Kiến trúc chính quyền điện tử thành phố; không trùng lắp hệ thống đã được Bộ, ngành đầu tư và triển khai.
e) Chú trọng công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực CNTT phục vụ việc triển khai, quản lý, vận hành và khai thác sử dụng hiệu quả các hệ thống thông tin đã được đầu tư.
g) Thường xuyên tổ chức giám sát, kiểm tra, đánh giá tình hình ứng dụng CNTT trong các cơ quan, đơn vị, UBND các xã phường thuộc thành phố; gắn ứng dụng CNTT với chỉ tiêu thi đua, khen thưởng của từng cơ quan, đơn vị.
h) Tăng cường triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, trách nhiệm xử lý dịch vụ công trực tuyến của cán bộ, công chức, viên chức và triển khai các cơ chế chính sách nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Các giải pháp khác
a) Quán triệt, cụ thể hóa các nội dung của Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước thành phố Nha Trang năm 2020 để thuận lợi trong công tác tổ chức triển khai,giám sát, đánh giá mức độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch.
b) Đổi mới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và hiệu quả của việc ứng dụng CNTT cho các lực lượng xã hội; khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia các hoạt động cung cấp, trao đổi thông tin qua mạng, đặc biệt là sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, nhằm giảm chi phí và thời gian, từng bước nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống.