Ngày 25 tháng 9 năm 2019, UBND thành phố Nha Trang đã ban hành kế hoạch tuyên truyền quảng bá ASEAN trên địa bàn thành phố năm 2019-2020,
Theo đó, UBND thành phố Nha Trang đã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị thuộc thành phố và UBND các xã, phường cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
Về nội dung tuyên truyền:
- Về chủ đề của ASEAN trong năm 2019: “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững”; chủ đề của ASEAN năm 2020 do Việt Nam lựa chọn.
- Vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển; sự phát triển và hợp tác của các lĩnh vực khác thuộc 03 trụ cột Cộng đồng ASEAN.
- Về ASEAN gắn với Năm Chủ tịch ASEAN 2020, trong đó, chú trọng tuyên truyền các sự kiện, nội dung ưu tiên trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020.
- Gắn tuyên truyền trong khu vực với thế mạnh của tỉnh Khánh Hòa, của Việt Nam trong mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN, thành phố du lịch ASEAN, thành phố vì môi trường ASEAN.
- Các hoạt động chính thức về ASEAN trong năm 2019, bao gồm: 02 Hội nghị cấp cao; 01 Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, các Hội nghị Bộ trưởng ASEAN với các đối tác, Diễn đàn khu vực ASEAN; Hội nghị Bộ trưởng các kênh chuyên ngành, các sự kiện lớn được tổ chức tại Việt Nam.
- Tăng cường tuyên truyền về quan hệ đối tác ASEAN - Nhật Bản, các lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa hai bên (vì từ tháng 8/2018 đến tháng 8/2021, Việt Nam đảm nhận vai trò là nước điều phối Quan hệ Đối tác ASEAN - Nhật Bản).
- Nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về Cộng đồng ASEAN và sự tham gia của Việt Nam, các thách thức, cơ hội, lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại, khuyến khích các tầng lớp Nhân dân tham gia đóng góp cho quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN; thông tin về tình hình hợp tác ASEAN và sự tham gia của Việt Nam đến người dân.
- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch, những tiềm năng, thế mạnh hợp tác,…của thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến các nước thành viên ASEAN và các đối tác của ASEAN.
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các cam kết trong ASEAN đến cộng đồng doanh nghiệp trong nước và cộng đồng quốc tế; tuyên truyền trên các lĩnh vực thương mại hóa, quy tắc xuất xứ, lĩnh vực thương mại dịch vụ, đầu tư, thuận lợi hóa thương mại và các lĩnh vực mới như: Thương mại điện tử, sáng tạo, chuỗi cung ứng giá trị khu vực, cơ chế Hải quan một cửa ASEAN.
- Thông tin về các sự kiện do Việt Nam tổ chức, bao gồm các hoạt động của doanh nghiệp như: Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN (ASEAN BIS), giải thưởng doanh nhân ASEAN (ABA) nhằm tôn vinh doanh nghiệp các nước ASEAN đã đóng góp nổi bật trong quá trình phát triển thịnh vượng chung của nền kinh tế ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (VBS).
Về hình thức tuyên truyền
- Phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trên Cổng Thông tin điện tử thành phố, các Trang thông tin điện tử của các phòng, ban, cơ quan, đơn vị thuộc thành phố và UBND các xã, phường.
- Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao thành phố xây dựng các chuyên mục phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá về ASEAN trên hệ thống Đài truyền thanh thành phố và các xã, phường.
- Phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, các báo, tạp chí thuộc tỉnh thực hiện tuyên truyền, quảng bá về quê hương, đất nước, con người Việt Nam, Nha Trang - Khánh Hòa; tiềm năng, thế mạnh của thành phố Nha Trang…, phát sóng tại địa phương và nước ngoài.
- Tăng cường chia sẻ nội dung dữ liệu giữa các ngành, địa phương, các cơ quan báo chí qua Cổng Thông tin ASEAN.
- Nghiên cứu tuyên truyền ASEAN trên công cụ truyền thông mới như tăng cường ứng dụng mạng xã hội để xây dựng tin, bài và chia sẻ tin, bài về ASEAN qua trang fanpage trên mạng xã hội.
Về phân công thực hiện
Đối với Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị thuộc thành phố
- Chủ động đưa nội dung thông tin, hoạt động về ASEAN vào các buổi sinh hoạt của cơ quan, đơn vị để phổ biến đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên hoặc lồng ghép vào các phong trào vận động quần chúng ở địa phương, cơ sở, hoạt động tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là các đối tượng thanh thiếu niên.
- Phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên trong cơ quan, đơn vị được biết và thực hiện chia sẻ các chương trình phát trực tiếp (livestream) trên trang Fanpage ASEAN và Việt Nam (@aseanvavietnam) (chương trình do VTV chủ trì sản xuất).
Đối với Chủ tịch UBND các xã, phường
- Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, xây dựng Kế hoạch hưởng ứng các đợt tuyên truyền lớn của quốc gia về các hoạt động, sự kiện lớn của ASEAN trong năm 2019 và 2020; lồng ghép nội dung thông tin, hoạt động về ASEAN vào các buổi tọa đàm, giao lưu, sinh hoạt tại địa phương, phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Chủ động cung cấp thông tin, phối hợp tạo điều kiện cho các cơ quan truyền thông, báo chí đưa tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh quê hương, con người, văn hóa tại địa phương.
- Thực hiện tiếp phát tin, bài trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở về các sự kiện, hoạt động theo Kế hoạch thông tin, tuyên truyền, quảng bá về ASEAN giai đoạn 2019 - 2020 của Ban Chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN, các sự kiện Việt Nam chuẩn bị tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020.
- Xây dựng chuyên mục về ASEAN trên Trang thông tin điện tử của xã, phường để thực hiện cập nhật chủ đề của ASEAN trong năm 2019 và năm 2020; đưa tin, bài về các sự kiện, hoạt động theo Kế hoạch thông tin, tuyên truyền, quảng bá về ASEAN giai đoạn 2019 - 2020 của Ban Chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN, các sự kiện Việt Nam chuẩn bị tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 theo hướng dẫn của Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố.
Về thời gian thực hiện
Từ năm 2019 đến hết năm 2020, đặc biệt trong Tháng ASEAN (tháng 8) và Tuần ASEAN (28/7-08/8/2020).